Đang tải... Vui lòng chờ...
  • melanum melanum
  • Slide1 Slide1
  • Slide2 Slide2
  •  

Làm gì khi trẻ biếng ăn (phần 2)


Nối tiếp của bài viết làm gì khi trẻ biếng ăn (phần 1). Ở phần 2 chúng ta cùng đi tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ ăn ít và cách khắc phục khi trẻ ăn ít- trẻ biếng ăn.
Vì sao trẻ ăn ít đi?
Sức ăn của trẻ giảm đi có thể vì trẻ thấy mệt mỏi. Bữa ăn của trẻ nên cố định và đúng giờ. Tuy nhiên điều đó đôi khi có thể khó để thực hiện chặt chẽ. Nói chung, tốt nhất nên tránh cho trẻ ăn gần vào giờ ngủ và nghỉ ngơi của trẻ. Nếu không tránh được, có thể cho trẻ ăn nhẹ , uống một cốc sữa rồi cho trẻ ăn đầy đủ sau khi trẻ thức dậy và tỉnh táo. Sau một ngày bận rộn và đầy những trải nghiệm mới, trẻ có thể cảm thấy quá kiệt sức để ăn ngon.

Ảnh(st) nguyên nhân trẻ ăn ít có thể là trẻ thực sự không thích món ăn mà bạn nấu cho trẻ

Đôi khi có quá nhiều thứ làm sao lãng sự tập trung của trẻ vào bữa ăn. Nếu bạn cùng trẻ đi chơi, trẻ có thể sẽ cảm thấy hứng thú với khung cảnh và con người xung quanh hơn là thức ăn. Song bạn không cần phải lo lắng vì khả năng trẻ sẽ ăn nhiều hơn vào bữa sau khi về đến nhà. Với trẻ nhỏ, nên cố gắng giảm thiểu những thứ làm trẻ mất tập trung trong bữa ăn. Tắt tivi, cất đồ chơi của trẻ đi, thay vào đó nói chuyện với trẻ.
Trẻ có thể không thấy đói vì trẻ cảm thấy không khỏe dù không có những triệu chứng bên ngoài như sốt hay chảy nước mũi. Đau lợi khi mọc răng có thể khiến trẻ ăn yếu đi. Ép trẻ ăn có thể khiến trẻ thấy mệt mỏi, khó chịu và càng làm trẻ không muốn ăn đồng thời hình thành mối liên hệ giữa thức ăn với cảm giác khổ sở.
Trẻ cũng có thể không thực sự thích món ăn đó. Vị giác của trẻ rất nhạy cảm và thay đổi theo thời gian. Đó có thể là món ăn yêu thích của trẻ trong quá khứ nhưng giờ trẻ đã chán món đó rồi. Nên chia bữa ăn thành hai phần: phần chính gồm các món mặn sau đó là các món tráng miệng. Như vậy khả năng trẻ nhận được dinh dưỡng và năng lượng tăng lên gấp đôi. Đảm bảo món tráng miệng giàu dinh dưỡng, có hoa quả hay bánh ngọt, sữa. Một số trẻ không thích thức ăn được nghiền lẫn vào nhau để chúng có thể lựa chọn ăn món này nhiều hơn món kia. Đưa thìa và dĩa cho trẻ để trẻ có thể tự ăn, thỉnh thoảng có thể thêm những món mà trẻ có thể bốc bằng tay.
Nhiều trẻ vẫn phát triển bình thường dù chúng dường như ăn ít hơn những trẻ khác cùng tuổi. Hỏi ý kiến bác sĩ, kiểm tra mức độ tăng trưởng và phát triển của trẻ trước khi lo lắng vô căn cứ.
Hầu hết các vấn đề về ăn uống sẽ được giải quyết theo thời gian, trừ một số trường hợp chúng mới trở thành vấn đề lâu dài và ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.
Cha mẹ nên làm gì?
Giữ bình tĩnh và đừng đổ lỗi cho bản thân. Có rất nhiều lý do khiến trẻ không muốn ăn, có thể liên quan đến một điều gì đó xảy ra với trẻ khi còn quá nhỏ và điều đó bạn khó có thể kiểm soát được. Bạn có thể sẽ chẳng bao giờ biết được vì sao con mình ăn ít hơn những trẻ khác.
Hãy để bữa ăn là thời gian vui vẻ cho cả gia đình quây quần và trò chuyện cùng nhau. Trẻ sẽ không thể ăn ngon nếu luôn bị quát mắng, nài ép để ăn nhiều hơn khi trẻ đã no hay không thích món ăn đó, hoặc bắt trẻ ăn trong suốt cả ngày.
Đưa trẻ đi cùng khi mua thức ăn, để trẻ lựa chọn thực phẩm, cho trẻ tham gia chế biến và nấu nướng thức ăn, giao cho trẻ dọn mâm cơm. Cho trẻ ăn từng lượng nhỏ để trẻ không cảm thấy choáng ngợp bởi một bát to đầy thức ăn. Khen ngợi trẻ khi trẻ ăn hết chỗ thức ăn đó và khuyến khích trẻ ăn thêm nhưng không nên nài ép.
Cho trẻ ăn đầy đủ ở các bữa chính và có thể một ít đồ ăn nhẹ giữa các bữa ăn. Thời gian còn lại không cần phải bắt trẻ ăn. Đừng cho trẻ đồ ngọt và chocolate chỉ để trẻ ăn gì đó. Nấu món ăn mà trẻ thích vào mỗi bữa ăn, thêm đồ ăn nhẹ kèm theo những món mới hay món mà trẻ ít thích hơn. Khen ngợi trẻ khi trẻ ăn nhưng đừng buồn hay lo lắng khi trẻ không ăn.
Đảm bảo bữa ăn cân bằng và giàu dinh dưỡng để trẻ nhận được nhiều chất dinh dưỡng khi trẻ ăn ngon. Đừng thúc ép trẻ ăn nhanh, nhưng cũng đừng kéo dài thời gian bữa ăn để bắt trẻ ăn nhiều hơn. Giới hạn thời gian bữa ăn trong 20-30 phút, dọn phần thức ăn thừa đi, đừng phàn nàn. Đợi đến bữa sau có thể trẻ sẽ ăn nhiều hơn.
Một số trẻ thích uống hơn ăn, dùng nhiều đồ uống khiến dạ dày không còn chỗ trống cho thức ăn. Cho trẻ uống theo cốc và chỉ cho trẻ uống nước giữa các bữa ăn. Đừng cho trẻ đồ uống trong vòng nửa tiếng trước bữa ăn. Chỉ cần cho trẻ uống sữa 3 lần một ngày.
Một số trẻ ăn khỏe hơn khi ăn cùng trẻ khác, bố trí cho trẻ ăn cùng với các bạn của trẻ. Thay đổi địa điểm bữa ăn, tổ chức một buổi picnic ngẫu hứng với nhiều người trong vườn nhà hay trong phòng chơi, làm bữa ăn trở nên thú vị.
Nên nhớ rằng trẻ học thông qua bắt chước hành vi của bạn. Hãy ăn cùng trẻ và thể hiện cho trẻ thấy bạn ăn vui vẻ và ngon miệng.
Đừng dùng thức ăn để mua chuộc hay làm phần thưởng. Nếu bạn dùng thức ăn B để thưởng cho trẻ khi ăn thức ăn A thì vô tình bạn đã dạy trẻ rằng thức ăn B là thức ăn được mong muốn còn thức ăn A thì không, đi ngược lại với điều bạn muốn dạy cho trẻ.
Nếu một bữa ăn trở thành thảm họa, đừng cảm thấy tội lỗi. Bỏ nó lại phía sau và cố gắng tiếp cận bữa ăn tiếp với thái độ tích cực. Học làm cha mẹ cũng là học từ những sai lầm.
Lập danh sách những món mà trẻ ăn trong vòng một tuần. Nếu trong đó có đầy đủ thức phẩm từ các nhóm khác nhau và mỗi nhóm có một số thực phẩm thì rất có thể vấn đề không tồi tệ như bạn tưởng. Nếu bạn vẫn cảm thấy lo lắng về việc ăn uống của con mình, hãy trao đổi với bác sĩ chuyên khoa hay chuyên gia dinh dưỡng.
Người sưu tầm và dịch
Đỗ Thùy Linh
Nguồn tham khảo: child-nutrition.co.uk

 

In văn bản

Phụ nữ có thai, cho con bú
10 điều cần làm để ngăn ngừa dị tật thai nhi

Không phải tất cả các khuyết tật bẩm sinh đều có thể ngăn ngừa được. Nhưng bạn có thể làm tăng khả năng sinh ra một em bé khỏe mạnh, thông minh. Sau đây là 10 lời khuyên quan trọng cần làm trước và trong khi mang thai.

7 Lời khuyên giúp thụ thai tốt hơn

Bạn đã sẵn sàng để mang thai? Công việc đầu tiên mà bạn cần nghĩ tới trong lúc này là làm thế nào để nhanh thụ thai. Dưới đây là 7 lời khuyên giúp bạn làm điều đó tốt hơn.

Acid folic quan trọng với phụ nữ mang thai

Acid folic (hay còn gọi là vitamin B9) là một vitamin nhóm B. Phụ nữ ở lứa tuổi sinh đẻ cần phải bổ sung thêm một lượng acid folic vì loại vitamin này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của phôi thai ở giai đoạn đầu thai kỳ.

Dị tật ống thần kinh thai nhi và cách ngăn ngừa

Dị tật ống thần kinh thai nhi là những khiếm khuyết xảy ra khi não và cột sống của thai nhi phát triển không bình thường. Tỉ lệ trẻ bị dị tật ống thần kinh xảy ra cao ở những nước có thu nhập thấp, trong đó có Việt Nam.

Giúp phụ nữ Việt Nam ngăn ngừa dị tật ống thần kinh thai nhi

Dị tật ống thần kinh thai nhi với các khiếm khuyết như: sứt môi, hở hàm ếch, dị tật tim, liệt, não úng thủy, nứt đốt sống… xảy ra với tỉ lệ cao hơn tại các nước có thu nhập thấp, trong đó có Việt Nam. Hiểu về ống thần kinh thai nhi và các dị tật

Sắc đẹp phụ nữ
Trắng mịn toàn thân với Ladorax

Việc cung cấp dưỡng chất từ bên trong bằng viên uống trắng da Ladorax sẽ giúp cho làn da toàn thân khỏe và đẹp mịn màng. Vùng da mặt, da cổ, da cánh tay là những vùng dễ bị xâm hại bởi tác nhân bên ngoài như tia tử ngoại, khói xe, bụi bẩn. Mặc dù nhiều chị em vẫn che chắn bằng khẩu trang, bao tay…nhưng chỉ giảm được khoảng 50% tác hại.

Sinh lý nam giới
Audipas - Giải pháp toàn diện từ thiên nhiên cho nam giới?

Maca, hay Lepidium meyenii, là một cây thường niên mọc tại một số nước Nam Mỹ, đặc biệt làPeru và Bolivia. Maca đã gắn liền với truyền thuyết từ thời đế chế Inca. Các chiến binh Inca thường dùng Maca trước khi ra trận. Maca đã giúp các chiến binh Inca dũng mãnh hơn bao giờ hết

Trẻ em
Làm gì khi trẻ biếng ăn (phần 2)

Sức ăn của trẻ giảm đi có thể vì trẻ thấy mệt mỏi. Bữa ăn của trẻ nên cố định và đúng giờ. Tuy nhiên điều đó đôi khi có thể khó để thực hiện chặt chẽ. Nói chung, tốt nhất nên tránh cho trẻ ăn gần vào giờ ngủ và nghỉ ngơi của trẻ.

Làm gì khi trẻ biếng ăn (phần 1)

Càng lớn trẻ càng học được cách nói không và thích thú khi làm điều đó- trẻ biếng ăn là một trong những khả năng có thể xảy ra. Cha mẹ có xu hướng lo lắng khi con từ chối ăn nhiều-biếng ăn hơn là khi con không muốn đi tất hay đội mũ.

Kẽm và selen - vi chất cần thiết cho trẻ biếng ăn

Vòng luẩn quẩn mà trẻ biếng ăn hay mắc phải là "biếng ăn - thiếu dưỡng chất - giảm sức đề kháng - ốm và lại biếng ăn". Thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, trong đó có kẽm và selen là một trong những nguyên nhân gây biếng ăn ở trẻ.

10 thực phẩm giàu kẽm nhất

Kẽm là một khoáng chất cần thiết cho cơ thể để duy trì cảm giác về mùi giúp kích thích phản xạ ăn ngon, và giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Ngoài ra kẽm còn tham gia vào cấu tạo protein, kích hoạt enzyme và tạo ra AND.

7 bí quyết giúp trẻ hết biếng ăn

Biếng ăn ở trẻ luôn là một vấn đề khiến các ông bố, bà mẹ lo lắng, mặc dù hầu như bất kỳ đứa trẻ nào cũng trải qua tình trạng này. Trẻ biếng ăn thường có dấu hiệu nhận biết như: chỉ thích ăn một số thức ăn nhất định, chỉ thích ăn vặt, thời gian ăn thường kéo dài